Cuộc sống đôi khi có những câu trả lời làm bạn phải vô cùng nhạc nhiên. Nghe vô lý nhưng đó là những gì đang diễn ra trong tự nhiên. Một ví dụ nhé: Rùa biển có bị chết đuối không? Câu trả lời là có! Ồ, chưa từng nghĩ đến phải không?

Đó là sự thật đấy!

Cùng dành ít thời gian tìm hiểu thêm về thông tin rùa biển nhé!

Chuyên mục BẠN CÓ BIẾT ?
🐢 Rùa biển có lẽ xuất hiện cách đây khoảng 200 triệu năm. Khi loài Khủng long bị tuyệt chủng khoảng 100 triệu năm sau đó thì rùa vẫn sống sót. Trong khi đó loài người lại được cho là mới bắt đầu xuất hiện cách đây khoảng hơn 6 triệu năm mà thôi.
🐢 Tại Việt Nam, mùa sinh sản của rùa biển thường diễn ra từ tháng 4 – tháng 10. Cao điểm là tháng 6 – tháng 9.
🐢 Mỗi mùa sinh sản rùa mẹ có thể đẻ từ 2 – 5 ổ trứng, mỗi ổ khoảng 50 – 150 quả trứng.

🐢 Giới tính của rùa con phụ thuộc vào nhiệt độ hố ấp (26-32oC):

Trên 29,3oC sẽ nở ra rùa cái, và thấp hơn sẽ là rùa đực.
Khi nở, rùa con sẽ không lên ngay mà nằm dưới ổ chờ các anh/chị của mình để cùng nhau tiến lên.

Kích thước của con non rất nhỏ và ổ trứng lại tương đối sâu (từ 50-70cm). Nếu chỉ một con đơn độc sẽ không thể trèo lên trên bề mặt bãi cát được. Do đó, sau khi thoát khỏi lớp vỏ trứng chúng sẽ nằm yên và chờ đợi những con non khác. Khi tất cả trứng đã nở thì chúng đồng loạt ngoi lên bằng cách trèo lên các vỏ trứng, đào cát trên đầu và xung quanh cơ thể. Bằng cách sử dụng vỏ trứng và cát như là các “bậc thang” giúp cho rùa con trèo lên khỏi ổ một cách dễ dàng. Việc ngoi lên một cách đồng loạt cũng giúp tăng cơ hội sống sót của con non trước những kẻ săn mồi đang đợi sẵn trên bãi cát và dưới biển.

Thông tin này khá là thú vị ha, dễ thương ghê. Nhưng chưa hết đâu, bạn đọc tiếp nhé!
🐢 Tỷ lệ sống sót và trưởng thành của rùa biển khá khắc nhiệt. Chỉ xấp xỉ 1/1000. Vì thế nên loài này đang được liệt kê vào danh sách các loài động vật hoang dã có nguy cơ bị tuyệt chủng.
🐢 Mặc dù thời gian để đạt tuổi trưởng thành khá dài, từ 15-30 năm. Nhưng đến tuổi sinh sản, rùa biển sẽ quay lại đúng nơi chúng được sinh ra để đẻ trứng. Có một số giả thiết đã được đưa ra. Tuy nhiên đến nay khoa học chưa hiểu rõ và thống nhất được làm thế nào mà sau từng ấy năm lênh đênh trên đại dương, rùa con có thể quay lại nơi chúng sinh ra để đẻ trứng.
Đỡ đẻ cho rùa biển - một công việc vô cùng ý nghĩa và nhân văn của các bạn tình nguyện viên

🐢 Tuy là sống hoàn toàn dưới nước nhưng rùa biển vẫn có thể bị chết đuối 🤭

Tớ biết bạn ngạc nhiên lắm đúng không? Lúc đầu tớ cũng thế. Và điều này được lý giải như sau:
Các loài rùa biển đều thở bằng phổi và phải ngoi lên mặt nước để thở. Trong điều kiện nghỉ ngơi, rùa biển có thể nằm dưới nước 4 – 7 giờ mà không cần ngoi lên để thở. Tuy nhiên, khi bị mắc câu hay mắc lưới, rùa biển sẽ vùng vẫy rất mạnh và sẽ nhanh chóng tiêu hao hết lượng oxy tích lũy trong cơ thể. Làm cho chúng có thể bị chết đuối chỉ trong 40-60 phút. Nghĩ tới cảnh tượng đó mà thấy xót xa! Xin hãy cùng tớ chung tay tuyên truyền, ngăn chặn việc đánh bắt Rùa biển nhé.