Quốc hoa Myanmar là hoa dáng hương mắt chim (hoa padauk). Hoa Padauk có tên khoa học Pterocarpusma crocarpus.

Quốc hoa Myanmar

Quốc hoa Myanmar @ảnh: hotelredcanal

Hoa nở rộ vào tháng 4, vào thời điểm cơn mưa đầu mùa trên cả nước. Đây cũng đươc xem như tín hiệu chào đón lễ hội té nước truyền thống ở Myanmar (Thingyan). Hoa có màu vàng, dạng chum nhỏ và có hương thơm. Sau khi nở hoa, toàn bộ cây sẽ chuyển sang màu vàng trong một đêm. Với Myanmar coi cây Padauk là biểu tượng của sức mạnh và sự bền bỉ. Còn hoa Padauk tượng trưng cho tuổi trẻ, cho tình yêu và sự lãng mạn.

Quốc hoa Myanmar

Quốc hoa Myanmar -Ảnh Bishnu Sarangi

Không có tài liệu để biết chính xác Padauk trởi thành Quốc hoa Myanmar từ khi nào. Nhưng hoa trở thành một phần không thể thiếu trong các nghi lễ truyền thống và tôn giáo của quốc gia này.

Padauk có mặt trên khắp đất nước được người dân vô cùng yêu thích. Xuất hiện trong trang trí nhà cửa, vật dụng xe cộ. Hoa còn có ý nghĩa tâm linh đặc biệt với người dân Myanmar. Họ tin rằng chính Đức Phật Tissa đã giác ngộ dưới gốc cây này. Do đó, Padauk được xem là loài hoa linh thiêng, được tôn vinh trong văn hóa của người dân. Được trang trí ở đền thờ, làm lễ vật dâng lên các vị thần của họ, dưới dạng cánh hoa đựng trong bát bạc.

Hoa còn được các cô gái Myanmar yêu thích cài lên tóc. Sắc và hương thơm của Padauk mang đến sự hứng khởi, tươi vui và tôn thêm nét đẹp dân tộc của người thiếu nữ.

Quốc hoa Myanmar

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi thường xuất hiện với quốc hoa cài trên tóc. (Ảnh PTI)

Xem thêm:

Quốc hoa Lào – sự chân thành và niềm vui cuộc sống